Accessibility Tools

เขียนโดย กองยุทธศาสตร์และงบประมาณ ฝ่ายบริการและเผยแพร่วิชาการ งานประชาสัมพันธ์ ใน .

แถลงข่าว การจัดงานประเพณี ชักพระ - ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว

Show image

เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี โดยนายธีระกิจ หวังมุทิตากุล นายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงข่าวงานประเพณีชักพระ - ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี ๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๓ ณ ห้องประชุม ชั้น ๑๐ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) ถนนเพชรบุรี แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กทม.

โดยปีนี้จัดระหว่างวันที่ ๒๙ กันยายน - ๗ ตุลาคม ๒๕๖๓ รวม ๙ วัน ๙ คืน เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานประเพณีชักพระ ฯ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้มีนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อมมีนายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายทนงศักดิ์ ทวีทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายธธงชัย สารอักษร วัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้
ซึ่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท) สำนักงานสุราษฎร์ธานี สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ร่วมจัดงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี คือ “งานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าฯ” เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน ซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับทางจังหวัดอุบลราชธานี "เข้าพรรษาเที่ยวงานแห่เทียนอุบล ออกพรรษาเที่ยวงานชักพระสุราษฎร์"
โดยรุ่งเช้าของวันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ของปีนี้จะตรงกับวันที่ ๓ ตุลาคม มีการชักพุ่มผ้าป่าที่ได้มีการประดับประดาพร้อมกันบริเวณหน้าบ้านทั่วเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีหนึ่งเดียวในโลก และจากสถานการณ์โควิด-๑๙ ทำให้งานในปีนี้ต้องปรับตามมาตรการป้องกันโรค โดยเรือพนมพระทางบกที่จะแห่ในเช้าวันที่ ๓ ตุลาคม จะเหลือเพียง ๓๔ ลำ จากทั้งหมดกว่า ๑๐๐ ลำ ส่วนเรือพระที่ไม่ได้ร่วมขบวนแห่จะไปจอดที่ถนนหน้าเมืองและบริเวณสะพานนริศ
งานชักพระสุราษฎร์ #๑ปี #มีครั้งเดียว #ทำบุญร้อยวัดในวันเดียว
สวมหน้ากากเที่ยวงานชักพระปลอดโรคปลอดภัยห่างไกลโควิด
ภาพข่าวและเนื้อหาข่าว โดย นางสาวปิยนุช คงนุ่น

ติดตามข่าวสารได้ที่ facebook: นครสุราษฎร์ธานี เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี